9 วิธีใช้แอร์ให้เย็นใจ

9. วิธีใช้เครื่องปรับอากาศให้สบายใจ

  1. ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง ควรจะมีการถอดล้างภายใน โดยช่างผู้ชำนาญงานทุกปี เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จะสามารถยึดอายุการใช้งานและประหยัดค่าไฟฟ้าได้
  2. กันร้อนใช้คอนเดนเซอร์ เจ้าของแอร์ส่วนใหญ่มักมองข้ามความสำคัญของคอนเดนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายนอก โดยการนำคอนเดนเซอร์ไปวางไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น วางไว้บนดานฟ้า วางไว้บนพื่นซีเมนต์กลางแดด หรือวางไว้ในที่ร่มถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้คอนเดนเซอร์ทำงานหนักและลดทอนประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ลง ส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานและค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงควรตั้งคอนเดนเซอร์ไว้ในที่ร่มและมีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือจัดหาร่มเงาให้ เช่น วางกระถางต้นไม้ไว้ใกล้ๆเพื่อบังแดด และควรตั้งห่างจากพนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น จะประหยัดไฟฟ้าได้ประมาณ 15-20%
  3. ปรับแอร์ที่ 25 องศา ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไว้ที่ 26-27 องศาเซลเซียส พร้อมกับเปิดพัดลมตัวเล็กๆให้มีลมพักผ่านร่างกาย ก็สามารถรู้สึกเย็นได้และจะประหยัดไฟได้ถึง 10-30%
  4. ไม่นำความชื้นเข้าห้อง เชื่อหรอไม่ว่าสำหรับเมืองไทยแล้ว พลังงานที่่ใช้ในการทำความเย็นของแอร์แค่ 30% เท่านั้น ที่เหลืออีก 70% เป็นการใช้ไปเพื่อการ ทำให้อากาศในห้องแห้ง หรือ รีดความชื้น ออกจากห้อง ดังนั้นหากอยากให้แอร์ทำงานน้อย ก็อย่าเอาของที่มีความชื้นเข้าไปไว้ในห้องที่ปรับอากาศ เช่น กระถางต้นไม้ การตากผ้า หรือทำบานเกล็ดระบายอากาศของประตูห้องน้ำในห้อง เป็นต้น
  5. ไม่นำของร้อนเข้าห้อง หลีกเลี่ยงการนำเครื่องครัวหรือภาชนะที่มีผิวหน้าร้อนจัด เช่น เตาไฟฟ้า กระทะร้อน หม้อต้มน้ำ หม้อต้มสุกี้ เข้าไปในห้องที่มีการปรับอากาศ ควรปรุงให้เสร็จจากในครัว แล้วจึงนำเข้ามารับประทานภายในห้อง เพื่อไม่เป็นการเพิ่มความร้อนในห้องอันเป็นสาเหตุให้แอร์ทำงานหนักเกินไป
  6. ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ควรปิดประตูหรือหน้าต่างให้สนิทขณะเปิดแอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนชื้นจากภายนอกเข้ามา ทำให้เครื่องต้องทำงานหนักขึ้น
  7. ถ่ายเทความร้อน ในช่วงเวลาที่ไม่ใช้ห้องหรือก่อนเปิดแอร์สัก 15 นาที ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้าไปแทนที่อากาศในห้อง และลดกลิ่นต่างๆให้น้อยลง โดยไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศซึ่งจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น
  8. ปิดก่อนออก ควรปิดแอร์ก่อนออกจากห้องอย่างน้อย 30 นาที – 1 ชั่วโมง เพราะยังมีความเย็นหลงเหลืออยู่ โดนการปิดแอร์ขนาด 12,000 บีทียู เร็วขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง 1 ล้านเครื่อง จะประหยัดไฟให้ประเทศได้เดือนละ52.50 ล้านบาท หรือ 630 ล้านบาทต่อปี
  9. เปิดแอร์เท่าที่จำเป็น เลือกเปิดแอร์เฉพาะที่จำเป็นก็จะช่วยประหยัดได้ เช่น ใช้แอร์เฉพาะในห้องนอน เป็นต้น

ติดต่อเรา โทร: 085-7947409
                Line ID: 0917341294
                email: stifnite@hotmail.com 



  • รหัส : กรอกรหัสสินค้ายี่ห้อ : กรอกยี่ห้อสินค้ารุ่น : กรอกชื่อรุ่นสินค้าแนะนำรายละเอียดทั้งหมดของสินค้า เช่นคุณสมบัติเรื่องราวประวัติความเป็นมาประโยชน์ใช้สอยวิธีการเก็บดูแลรักษา

  • รหัส : กรอกรหัสสินค้ายี่ห้อ : กรอกยี่ห้อสินค้ารุ่น : กรอกชื่อรุ่นสินค้าแนะนำรายละเอียดทั้งหมดของสินค้า เช่นคุณสมบัติเรื่องราวประวัติความเป็นมาประโยชน์ใช้สอยวิธีการเก็บดูแลรักษา
Visitors: 14,748
รับติดแอร์ซ่อมแอร์ล้างแอร์เติมน้ำยาแอร์ทั้งแอร์สำนักงานแอร์บ้าน